SAPA: XEM – ĂN – CHƠI (P2) – TRẢI NGHIỆM SAPA 15 NGÀY

Sapa – Lai Châu – Trung Quốc 15 ngày

Mời bạn đọc phần 1 SAPA: XEM – ĂN – CHƠI (P1)

Trải nghiệm SaPa về văn hóa, phong tục, trang phục và cách sống.

Rời Sapa – Tam ĐƯờng, TP. Lai CHâu (Cung đường không nhiều người nghĩ đến)

Với cung đường này, các bạn nên trải nghiệm bằng xe máy. Ở thị trấn có rất nhiều chỗ cho thuê xe máy giá 80-150k/ ngày.

Đi xa hơn mà muốn ngắm núi ngắm đèo thì chạy sang Tam Đường. Mình chạy thẳng từ SaPa sang Tam đường đến Thành Phố Lai Châu. Nhiều người thích ngắm mây, thường chỉ lên đến Ô Quy Hồ. Bạn hãy cứ theo đường đó chạy sang Tam Đường mới thấy là núi non hùng vĩ.

Ưa trải nghiệm, và tay lái cứng 1 tị thì đừng bỏ qua cung đường này. Rất rất đẹp. Dọc đường đi thì dã quỳ nở vàng rực, dã quỳ ở Ba Vì thực sự thua xa luôn ấy. Cung SaPa-Tam Đường-Lai Châu cả đi và về mình mất 1 ngày. Chủ yếu lần này đi ngắm cảnh thả hồn vào núi non, cho nên mình không chụp ảnh.

Mình xuất phát SaPa lúc 9h, về khoảng 7h tối.

Trung quốc – CỬa khẩu quốc tế lào cai

Phi vụ cuối cùng trước khi cuốn gói về Hà Nội là vượt biên sang Tàu. Mình làm sổ thông hành mất 350k, hạn dùng 1 tháng. Với cuốn sổ này, bạn có thể di chuyển bán kính 15km từ cửa khẩu. Đợi làm giấy thông hành mất nửa ngày sau đó là được “đi ngoài ra nước”.

Qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai, sang địa phận Trung Quốc là của khẩu Hà Khẩu. Bạn cần làm sổ thông hành hoặc có visa để làm thủ tục xuất nhập cảnh ở cửa khẩu.

Bọn mình nhờ bên dịch vụ làm sổ thông hành trước, gửi cho họ ảnh chân dung (ảnh thẻ). Hôm sau đến cửa khẩu họ sẽ mang tới, đợi nửa ngày có sổ thông hành. Đi từ SaPa buổi sáng sớm đến cửa khẩu khoảng hơn 1 tiếng. Trong lúc chờ đợi ở khu cửa khẩu, các bạn có thể ăn uống, tham quan ngôi chùa ở ngay gần đó.

Gần cửa khẩu có hàng bánh cuốn rất rất ngon, bánh cuốn ăn với thịt nướng, vị thịt đậm đà và lạ miệng. Quán ở bên hông ngân hàng, quay mặt ra đường tàu.

Sau khi có giấy thông hành, bạn đôỉ tiền Việt sang Tệ của Trung Quốc.  Có thể đổi tiền của “cò” ngoài sảnh, 1 đồng (1 tệ) là 3,4k. Khi về không tiêu hết họ sẽ đổi lại tiền Việt cho mình 3,5 k 1 tệ.
Vào làm thủ tục xuất cảnh, bạn xuất trình sổ thông hành và cmnd hoặc thẻ căn cước, có thể dùng visa. Cứ vào xếp hàng theo đoàn người, bên cửa xuất cảnh.
Mình đi có 1 ngày nên còn nửa ngày ăn chơi . Khu gần cửa khẩu bên nước bạn cũng như 1 khu phố. Có nhiều shop nhưng giá ngang ngửa ở Việt Nam. Bên này nhiều người Việt, người Trung nói tiếng Việt tốt lắm, không lo nhé.

Mình khá thích các món ăn ở khu vực cửa khẩu hà khẩu

Khu vực cửa khẩu Hà Khẩu như 1 khu phố lớn, gồm nhiều cửa hàng, nhà nghỉ, quán ăn. Bọn mình đi uống trà sữa, 1 hàng bình dân. Giá khoảng 20-30k cho 1 cốc hoặc một bát hoa quả dầm. Quán 123 smile.

Một số tiệm, quán ở khu vực Hà Khẩu có chấp nhận thanh toán bằng tiền Việt Nam, nhân viên cũng biết nói tiếng Việt. Mình thấy cũng có rất nhiều người Việt làm việc ở đây

Có chè tàu, gồm táo đỏ, kỉ tử và nấm tuyết…

Món chè (canh) này rất phổ biến tại Trung Quốc, món ăn này rất thanh đạm, giúp thanh nhiệt, giải độc, rất dễ ăn.

Mình ăn thử đậu hũ thúi, vị hơi tê tê do gia vị họ ướp, còn mùi thì… nín thở ăn.

Bên đây họ có một loại bánh nướng rất ngon. Bánh nướng ở trong có nhiều loại nhân. Người làm nướng bánh bằng cách ốp vào thành lò bằng đất. Mải ăn mình không chụp ảnh, quên mất tiêu.

Bánh bao với há cảo là món ăn đặc trưng của Trung Quốc. Tại khu vực cửa khẩu Hà Khẩu có tiệm bánh tên “Tiệm bánh bao nhỏ Thiên Tân. Bánh của tiệm họ nặn nhỏ xinh chứ không to đùng. Cảm giác ăn không biết chán luôn ấy. Nước chấm của họ mình pha theo sở thích, nhưng đặc trưng là có nhiều dầu và rất cay.

Tiệm bánh bao cửa khẩu Hà Khẩu

Bánh bao nhỏ xíu có nhân thịt và rau. Mỗi chiếc bánh chỉ bằng khoảng 2- 3 ngón tay

Bánh thơm mùi bột và nhân, vỏ dai.

Một món nên thử nữa là cơm nhồi củ sen. Gạo hấp lên nhồi vào thớ củ sen, sau đó đem nướng. Món này thì đúng là chưa ăn bao giờ thật, không có nhiều đặc biệt về món này lắm, nhưng mình thấy nó cũng rất lạ miệng.

Người Trung Quốc có vẻ rất thích các món ăn từ củ sen.

Lạp xưởng, xúc xích ở quán này cũng thơm và không bị ngấy với những đứa…sợ thịt như mình.

Quán này trong ngõ, cũng mải ăn k có chụp hình :)))) chỉ chụp lại mấy cái ghế trong quán.

Quán ăn ở trong ngõ, mình không chụp lại cửa tiệm. chỉ chụp được mấy cái ghế xinh xinh

Bạn sang đó chịu khó lang thang ngóc ngách và dựa vào mấy cái ghế làm đặc điểm nhận dạng quán nhé.
Chi phí cho vụ vượt biên cả di chuyển thị trấn SaPa- cửa khẩu và ăn uống hết khoảng 200 k. Mua sắm ngoài không tính.

Đến tối khoảng 7h bọn mình quay lại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. 22h Cửa khẩu ngưng làm việc. Bạn có thể lựa chọn về trước 22h hoặc ở lại bên đó nghỉ qua đêm. Gần khu vực cửa khẩu có công viên ÁNH SÁNG. Mình thấy bảo cũng đẹp và lung linh lắm, nhưng thời gian không cho phép nên mình chưa kịp đi.
Nếu tối vẫn về Việt Nam thì bạn nên cân nhắc ngủ lại nhà nghỉ gần cửa khẩu Lào Cai. Xe về SaPa nghỉ sớm, tầm 6-7h là hết xe, hoặc bạn đi taxi nhưng khá đắt (khoảng >700k).

Giá thuê khách sạn ở Sapa – Tùy theo thời điểm

200k đến khoảng 3000k. Tùy thuộc vào nhu cầu và độ dày của cái ví.

• Đi một mình và muốn tiết kiệm thì có thể ngủ homestay ở SaPa khoảng hơn 100k. Trong thị trấn có nhà nghỉ phòng riêng thì khoảng 200k/đêm cho ngày thường. Bạn có thể thương lượng giá phòng nếu ở lâu.
  • Giá phòng ở SaPa thường tăng vào cuối tuần, ngày đầu và giữa tuần rẻ hơn.

15 ngày ở SaPa mình cũng ngâm cứu được kha khá nhà nghỉ và homestay. Giá thuê phòng có đủ loại giá và phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau. Bạn muốn tham khảo hoặc tư vấn riêng có thể để lại bình luận hoặc nhắn tin cho mình nhé.

Mời bạn đọc phần 1 SAPA: XEM – ĂN – CHƠI (P1)

Chốt hạ chi phí cơ bản cho 1 người/ngày (SaPa – 15 ngày)

1. Di chuyển Hà Nội SaPa khoảng 400k-500k
  2. Thuê nhà nghỉ khoảng 300k/ngày.
  3. Ăn uống đơn giản 100k/ngày

Cần lưu ý

Giấy tờ tùy thân: CMND/Hộ chiếu để làm thủ tục thuê phòng và giấy thông hành nếu sang Trung Quốc. Mang bằng lái nếu đi xe máy.

Tiền: không cần mang quá nhiều tiền mặt. Khu vực thị trấn SaPa cũng có hệ thống ngân hàng và cây atm 24h.

Quần áo: mặc đồ gọn, nhẹ nhưng phải ấm. Đặc biệt chú trọng giữ ấm chân tay và đầu nếu đi vào mùa lạnh.  Bạn đừng lo nếu có lỡ không mang hoặc đồ mang theo không đủ giữ ấm cơ thể. Ở các cửa hàng trong thị trấn bạn vẫn có thể mua thêm quần áo với giá khá hợp lý.

Giày: Nên chọn giày có đệm lồi cao ở gót và lòng bàn chân. Bitis hunter X là bạn đồng hành trong chuyến SaPa 15 ngày vừa rồi của mình. Đi bộ nhiều k bị đau hoặc chuột rút ở bàn chân. Cuối ngày về bạn nên xông hơi hoặc massage chân nữa nhé. Đi săn tuyết, treckking nên sử dụng giày chuyên dụng chống trượt, giày và quần áo chống nước. Vì khi tuyết tan ngấm ngược vào trong sẽ cực kì BUỐT.

Máy ảnh, điện thoại chụp ảnh tốt: Nếu có bạn hãy mang một số thiết bị bảo vệ máy ảnh hoặc điện thoại. Thời tiết quá lạnh có thể khiến các thiết bị hoạt động không tốt hoặc bị đơ! Đừng quên mang theo thẻ nhớ và pin dự phòng.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết chia sẻ kinh nghiệm du lịch SaPa của Hà. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho chuyến đi của bạn. Bài viết theo theo nhu cầu trải nghiệm cá nhân từ năm 2017. Đến thời điểm hiện tại sẽ có chút thay đổi, mục đích giúp các bạn tham khảo.

Mọi thông tin thắc mắc về kinh nghiệm du lịch SaPa bạn có để lại comment trực tiếp dưới bài viết hoặc email cho mình theo địa chỉ: hanu.mlm@gmail.com hoặc facebook.com\vietha.vu.545

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *